เบรค คืออุปกรณ์สำหรับความปลอดภัยที่สำคัญที่สุดสำหรับยานพาหนะ แต่น่าแปลกที่คนไทย (เท่าที่ผมเจอ) ให้ความสนใจเรื่องเบรกน้อยมาก พอสตาร์ทรถเป็น ออกตัวได้ก็ “ฉันขี่รถได้แล้วครับบบบ” สนใจแต่ว่ารถคันนี้ความเร็วสูงสุดเท่าไหร่? เทียบกันรุ่นนั้นแล้วคันไหนแรงกว่า..ไม่เคยมีใครสนใจว่าจะทำยังไงถึงจะหยุด รถได้ในระยะทางที่สั้นที่สุด หรือจะใช้เบรคในการคอนโทรลรถอย่างไร
เชื่อหรือไม่ว่าคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์มากกว่า 50% ใช้เบรคไม่ถูกต้อง!!!
ตั้งแต่ ผมเริ่มขี่มอเตอร์ไซค์มา ได้รู้จักกับผู้ขี่มากมายหลากหลายทั้งรถเล็ก รถใหญ่ ทั้งเพิ่งเริ่มขี่จนถึงขี่มาเป็น 10 ปี มีหลายสาเหตุที่ทำให้คนเหล่านั้นใช้เบรคไม่ถูกต้อง ยกตัวอย่างเช่น ไม่มีคนสอนเลยหัดเองและคิดว่าถูกต้องแล้วจึงทำแบบนี้มาตลอด, มีคนสอนแต่คนที่สอนเองก็ทำไม่ถูกเลยพาลผิดกันต่อไป...คราวนี้เราลองมาดูกัน ว่าผลที่ได้ (ซึ่งมันผิด) มีอะไรบ้าง
ใช้เบรคหลังเป็นหลัก (ใช้เบรคหน้าน้อยมากหรือแทบไม่ใช้เลย)
• กำคลัทช์เวลาเบรค
• เข้าใจว่าเบรคหน้าแล้วจะทำให้รถพับล้ม หรือตีลังกา
• เข้าใจว่าเบรคจนล้อล็อกเป็นการเบรคที่ดี
เหล่า นี้คือความเข้าใจที่ผิดทำให้การเบรคไม่ถูกต้อง จึงต้องใช้ระยะทางเบรคมากกว่าที่ควร ซึ่งอาจไม่เพียงพอในสถานการณ์คับขันและเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ เอาหล่ะ... เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาดูกันเลยดีกว่าว่าเบรคที่ดี ที่ถูกต้องเป็นอย่างไร
(2) ภาพจำลอง การกดเบรคหน้าอย่างเดียว
3) ภาพจำลอง การกดเบรกหลังอย่างเดียว
โดยหลักๆ แล้ว เบรคแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
1. เบรกหน้า (Front Brake)
เป็นเบรกที่ให้ประสิทธิภาพในการหยุดรถดีที่สุด แต่จะทำให้รถเสียความสมดุล : จาก ภาพที่(2) จะเห็นว่าจากตำแหน่งของรถและผู้ขี่ในสภาวะปกติ(ภาพลายเส้นสีฟ้า) เมื่อกดเบรคหน้า น้ำหนักเกือบทั้งหมดของรถจะถูกเหวี่ยงมาด้านหน้าผ่านโช้คลงไปสู่ล้อหน้า (นี่แหละที่มาของคำว่า “เบรคหัวทิ่ม”) ณ จุดนี้จึงเป็นการลดความเร็วของรถทั้งคันอย่างแท้จริง (เพราะมันมารวมอยู่ที่ล้อหน้าเกือบหมดแล้ว) แต่ด้วยน้ำหนักดังกล่าวนี้เองทำให้ช่วงหน้าหนักเป็นผลให้รถเลี้ยวยาก
2. เบรกหลัง (Rear Brake)ให้ประสิทธิภาพในการเบรคน้อยกว่า แต่รถมีความสมดุลมากกว่า : จาก ภาพที่(3) เนื่องจากเมื่อกดเบรคหลังจะมีน้ำหนักบางส่วนกดลงมาที่ล้อหลังแต่ส่วนใหญ่จะ ยังคงถูกเหวี่ยงไปยังด้านหน้าของรถตามแรงโมเมนตัม ณ จุดนี้จึงเป็นการลดความเร็วเพียงบางส่วนของทั้งหมด เพราะความเร็วส่วนที่เหลือได้ถ่ายไปยังด้านหน้ารถ (ฉะนั้นถึงแม้เบรคจนล้อหลังล็อค รถก็ยังคงวิ่งต่อไปได้ด้วยล้อหน้า) ทำให้ใช้ระยะทางในการเบรคมากกว่า แต่นี่เองทำให้น้ำหนักของรถกระจายไปยังล้อหน้า-หลังอย่างสมดุลเป็นผลให้ควบ คุมรถในขณะเบรคได้ง่าย
วิธีการเบรคที่ถูกต้องจะใช้เบรคหน้าและหลังเป็นหลัก และจากคุณสมบัติของเบรคที่กล่าวมาข้างต้นเราจึงสามารถสรุปได้ว่า การเบรคที่ดีควรให้น้ำหนักการกดเบรคหน้าประมาณ 70-80% และหลังประมาณ 20-30% และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นควรกดเบรคหลังก่อนเล็กน้อยเพื่อการกระจายน้ำหนักและ ประสิทธิภาพการเบรคที่ดีกว่า แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ให้กดพร้อมกันเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น